Thứ Bảy 25/05/2013: Chia sẻ đức tin, hướng đến sứ vụ truyền giáo
1. Lời dẫn (cộng đoàn ngồi):
Kính thưa cộng đoàn, tuần cuối của Tháng Hoa này chúng ta cùng suy niệm về sứ vụ truyền giáo, sứ vụ cốt tủy của đức tin Kitô-giáo và là điểm qui chiếu của Năm Thánh Đức Tin mà Giáo Hội đang cử hành. Tự sắc mở Năm Đức Tin của Đức Nguyên Giáo Hoàng Bê-nê-đi-tô thứ 16, số 13, viết rằng: “…Với đức tin, Mẹ Maria đã hưởng nếm những hoa trái của cuộc phục sinh của Chúa Giêsu, và gìn giữ từng kỷ niệm trong lòng (x. Lc 2,19.51), và Mẹ truyền lại những kỷ niệm ấy cho Nhóm Mười hai tụ họp với Mẹ trong Nhà Tiệc Ly để nhận lấy Chúa Thánh Thần.” Nhận lấy Chúa Thánh Thần để làm gì nếu không phải là để ra đi loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo ? Nói cách khác Mẹ cầu nguyện cùng các Tông đồ, xin Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các ông để ban sức mạnh và sự khôn ngoan để các ông làm chứng cho Chúa. Xin Mẹ tiếp tục cầu nguyện và chia sẻ đức tin của Mẹ cho Giáo Hội, cho mỗi chúng ta hôm nay, để một khi đã tin vào Chúa thì cũng biết đem Chúa đến cho những anh chị em chung quanh, những người nguội lạnh, đánh mất đức tin và những ai chưa nhận biết Ngài.
2. Bài trích sách Công Vụ Tông đồ 1, 12-14 (cộng đoàn đứng):
“Bấy giờ các ông từ núi gọi là núi Ô-liu trở về Yêrusalem. Núi này ở gần Giê-ru-sa-lem, cách đoạn đường được phép đi trong ngày sa-bát. Trở về nhà, các ông lên lầu trên, là nơi các ông trú ngụ…..Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Maria thân mẫu Đức Yêsu, và với anh em của Đức Yêsu.”
Đó là Lời Chúa / Tạ ơn Chúa.
3. Suy niệm (cộng đoàn ngồi):
Truyền giáo là đem Chúa đến với anh chị em. Như thế Đức Maria được coi như nhà truyền giáo đầu tiên trong kỷ nguyên Kitô-giáo. Mẹ đã đem Chúa đến với bà Êlisabét, cho Gioan Tiền hô, cho cụ già Simêon và bà Anna. Không dừng lại ở đó, sau khi Chúa Yêsu về trời, Mẹ thao thức khẩn cầu Chúa Thánh Thần cho các môn đệ của Con mình, để nhờ Chúa Thánh Thần họ tiếp tục rao giảng Tin Mừng cho mọi người. Chúa Thánh Thần là “tác nhân chính” của truyền giáo; còn Mẹ Maria là người đứng đàng sau cầu nguyện, theo dõi và khích lệ các môn đệ thực thi công việc này qua muôn thế hệ.
Theo cha Garcia Paredes, “mẫu tính” (motherhood) của Mẹ Maria không chỉ dừng lại ở khía cạnh thể lý (physical) mà còn mang chiều kích một ơn gọi, “ơn gọi truyền giáo” (missionary vocation). Ngài viết:
“Trong sách Công vụ Tông đồ, khi Thánh Luca trình bày về cộng đoàn Giáo hội, Đức Maria có đó giữa cộng đoàn, Ngài sẵn sàng mở lòng mình để lãnh nhận Chúa Thánh Thần, Đấng sẽ làm cho Mẹ trở thành nữ tiên tri của Chúa Kitô trong lòng một Giáo hội ngôn sứ, làm cho Mẹ nên người mang Lời và sức mạnh đáng nể phục của Lời ấy.”[1]
Theo gương Mẹ Maria, chúng ta xin Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta niềm vui khi sống đức tin giữa mọi thăng trầm của cuộc sống. Chính niềm-vui-đức-tin này sẽ là động lực giúp chúng ta thông truyền đức tin cho mọi người anh chị em mình.
4. Dâng hoa (cộng đoàn đứng):
Bài hát đề nghị: * Mẹ ơi bao người lạc bước…
* Tung hô Nữ Vương…
(có thể ghép hai ba bài cho đủ độ dài thích họp)
5. Lời nguyện kết thúc (cộng đoàn quì/ chức việc&ca viên cùng đọc):
“Lạy Chúa, Chúa đã chọn Đức Trinh Nữ Maria làm Mẹ Chúa / và làm Từ mẫu chúng con. Xin Chúa nghe lời Người cầu bầu / ban cho muôn dân mau được đưa về nhận biết chân lý / cho mọi người Việt Nam sớm tìm được chính lộ / để tin thờ một Chúa Ba Ngôi / là Cha và Con và Thánh Thần. Amen.”
(Kinh Truyền Giáo của Ủy Ban Giám Mục Truyền Bá Phúc Âm “duyệt nghị và cho phổ biến” ngày 01/08/1974).
[1] José Cristo Rey Garcías Parades, CMF., Mary and the Reign of God, A Synthesis of Mariology (Manila: Claretian Publications, 2006), trang 162.